Nutrition Day: Ang typical na conversation sa bahay.

Standard

Umagang-umaga.
Ako: Kuya, may pasok ka ba ngayon?
Kuya: Meron kaya lang hindi ako papasok. Nutrition Day.
Ako: *tumingin sa ulam* Aaay nakaluto na pala ng ulam. Magluluto sana ako ng leche flan. *hindi leche flan ang lulutuin kong ulam ha, egg white omelette sana*
Kuya: Ay oo nga magluto ka nga ng leche flan, yung madaming itlog.
Ako: Ay! Edi itlog na lang ang lulutuin ko.
Kuya: Yung madaming condensada na lang.
Ako: Haha. Nagtitipid si Dad. Sabi ko kahapon sa kanya, “Dad bili nga ako ng asukal.” Sabi niya, *ginaya ko yung boses* “Wag na tayong mag-asukal.”
Kuya: *tumawa* O sige na magluto ka na ng leche flan.
Ako: Hindi ako magluluto ngayon, Nutrition Day.
Pumunta ako kay Dad.
Sa malakas na boses, DAD, HAPPY NUTRITION DAY!

Dapat bang i-greet ng happy nutrition day?

Leave a Reply

