VOTE

Standard

My best friend called me this morning. I’m in my bed at kinapa ko lang yung cellphone ko dahil nakapikit pa ako.

“Hello.”

“Ruth! Kagigising mo?”

“Uh. Hmm.”

“Nasan ka ngayon?”

“Santiago.”

“Ruth, blah, blah. Nakapagregister ka na? Para sa election?”

May sinabi pa siya tungkol sa rights.

“Hindi pa.”

“O magregister na tayo. Sunduin kita next week sa bahay niyo. Sabay tayo.”

“Ayokong magregister.”

“Ay apo Ruth. Wen?”

“Hmmm.”

“Bye.”

Tulog ulet ako. Ayoko naman talagang mag-vote. Tapos bigla kong naisip na 18 na pala ako. 19 na si Gay. I wonder kung kapag 19 na lang ako magparegister. Address is another problem. Saan ba ako mag-v-vote?

My point is hindi naman dapat pinagtutuunan ng pansin ang address. Hay. Sinabi pala sa akin ni Kuya na nakapagregister na siya.

Leave a Reply

